Rap Việt mùa 2 quy tụ nhiều ngôi sao trên hàng ghế HLV cũng như các nhà cố vấn và dàn thí sinh có chất lượng trội hơn năm ngoái.
Nhưng toàn bộ tiết mục ở vòng Chinh phục mùa này đều không tạo ra dấu ấn và bị đánh giá kém sức hút hơn hẳn so với mùa 1.
Từ thành công của Rap Việt mùa một, nhiều rapper tên tuổi tìm tới cuộc thi này với khát vọng thay đổi sự nghiệp. Một rapper được gọi là “thầy của giới rap” như Sol7 thẳng thắn chia sẻ: “Em tới đây vì chưa thành công”, là đủ để nhìn nhận chuẩn xác vì sao các rapper gạo cội đến với Rap Việt.
Nhưng những gì mà Rap Việt mùa 2 đang diễn ra thì vẫn chưa thể tạo ra một cơn bùng nổ nào với truyền thông. Phần lớn tiết mục đều chất lượng, nhưng khó “vào tai” so với mức cảm thụ.
Tiết mục của Seachains – hơn 4 triệu lượt xem – có sức hút lớn nhất từ đầu gameshow.
Cho đến tập cuối của Vòng chinh phục, Rap Việt mùa 2 chưa tìm thấy một tiết mục đủ sức gây bùng nổ truyền thông và mạng xã hội như mùa trước. Tập cuối, Obito – rapper xuất sắc đến từ tổ đội OTD – bước ra sân khấu, thực hiện bài thi mà theo đánh giá của Binz là “Hay nhất ở đây”.
Nhưng bản rap Ngày mai là tương lai của Obito chỉ dừng ở mức gây ấn tượng về chuyên môn, và hiệu ứng tạo ra chỉ ở mức vừa phải, tương tự dàn “quái vật” Seachains, Blacka, Sol7 và Lil Wuyn.
Các tiết mục ở vòng Chinh phục Rap Việt mùa 1 từng hút lượt xem khổng lồ. Nhiều bản rap cán mốc một triệu lượt xem, đến vài triệu lượt xem trong vài ngày. Riêng bản rap Bắc kim thang của Ricky Star tạo ra “cú nổ” thật sự, với tốc độ tăng lượt xem chóng mặt.
Tính bất ngờ là yếu tố quan trọng tạo nên sức hút của Rap Việt mùa 1. Sau tập đầu tiên, bản rap Người cha câm của Hydra phủ sóng mạng xã hội. Bản rap viết về người cha là thứ mới mẻ, chứng minh cho khán giả đại chúng thấy rap không chỉ gai góc và là dòng nhạc để phô diễn cái tôi.
Cũng trong tập 1, Yuno Bigboi gây chú ý qua bản rap Dám hay không dám. Nam rapper khoác lên trang phục của học sinh, nhưng lại rap trên chủ đề gắt gỏng.
Nhưng toàn bộ tiết mục ở vòng Chinh phục mùa này đều không tạo ra dấu ấn.
Đến tập 2, Ricky Star gây bùng nổ bằng chất liệu âm nhạc hoàn toàn mới đối với khán giả đại chúng. Sau đó, tính bất ngờ tiếp tục bằng việc nữ rapper TLinh làm sống lại hit Chiếc khăn gió ấm. Tập 3 vòng Chinh phục Rap Việt mùa một còn có Gừng, Lăng LD, Gonzo gây ấn tượng.
Tiếp đó, đến lượt Duy Andy, 16 Typh, R.Tee, Dế Choắt, GDucky, MCK và Hành Or đưa sức nóng của rap đến đỉnh điểm.
Cách MCK “bắn” melodic rap cũng là gia vị mới cho số đông khán giả theo dõi Rap Việt. JustaTee phấn khích, cho biết đã chờ quá lâu để tìm thấy truyền nhân của dòng Melodic.
Tiết mục của GDucky nổi lên từ sự cộng hưởng ở verse chất lượng, và làm sống lại bản hit Đôi mắt. R.Tee được khen ngợi vì đưa chầu văn vào rap. Hành Or “cháy” trên nền nhạc Beethoven.
Obito là thí sinh nổi trội nhất tập 6.
Những thứ “gia vị” rất quen thuộc trong giới rap, nhưng lâu nay không được khán giả đại chúng đón nhận. Rap Việt như vai trò của chiếc cầu nối, gắn kết 2 đầu với nhau, giúp rap tạo sức hút mạnh chưa từng có.
Sự bùng nổ của mùa 1 chính là áp lực cho thí sinh mùa 2. Khán giả chờ đợi có thêm những thứ mới lạ, gây bùng nổ khi Rap Việt trở lại. Nhưng thực tế, những gì đặc sắc nhất, đại chúng nhất của các rapper đã dừng lại sau Rap Việt mùa một.
Tính bất ngờ ở Rap Việt mùa 2 cũng hạn chế khi một loạt thí sinh là các gương mặt lão làng trong giới underground. Các khán giả đã nghe qua và biết Blacka, Sol7, Lil Wuyn, Seachains, Obito có gì.
Khán giả thắc mắc khi Robe không xuất hiện trong vòng Chinh phục.
Trong khi đó, chất lượng của dàn thí sinh tân binh không đáng kể. Những D-Low, Coldzy đã cống hiến bản rap tốt, nhưng không có thêm yếu tố mới để khiến số đông khán giả phải trầm trồ.
Cán cân giữa rapper chất và newbie (chỉ các tân binh trong rap) ở mùa hai chênh lệch rõ. Chưa kể các rapper bị rớt từ vòng casting, và Robe, Orijinn, Gừng, Wino mất hút khỏi vòng Chinh phục không rõ lý do. Từ cơ sở này, thí sinh mùa 2 chất lượng, dẫn tới các bản rap cũng chất lượng đúng nghĩa theo tinh túy của dòng nhạc này.
Cho đến tập cuối của Vòng chinh phục, Rap Việt mùa 2 chưa tìm thấy một tiết mục đủ sức gây bùng nổ truyền thông và mạng xã hội như mùa trước.
Theo Công Lý