“Nine”, “The Monuments Men” hay “Suicide Squad” từng khiến khán giả phấn khích khi nhìn vào tên tuổi dàn diễn viên. Song, những gì nhóm tác phẩm đem lại chỉ là nỗi thất vọng.
Planet of the Apes (2001): Phiên bản Hành tinh khỉ của đạo diễn Tim Burton thực tế vẫn nằm trong top 10 phim ăn khách nhất năm 2001. Tuy nhiên, việc dự án hậu truyện sớm bị dẹp bỏ cho thấy Planet of the Apes không nhận được sự ủng hộ ra sao. Ngoại trừ Mark Wahlberg và Tim Roth, những cái tên tài năng như Helena Bonham-Carter, Michael Clarke Duncan hay Paul Giamatti chỉ được trao cho kiểu vai diễn một chiều, mờ nhạt. Họ không có đủ chất liệu để tạo ra những nhân vật hấp dẫn.
Ocean’s Twelve (2004): Ocean’s Twelve không quá tệ, nhưng đây là bước lùi rõ rệt nếu so sánh với Ocean’s Eleven (2001). Các nhà sản xuất khi ấy vẫn giữ chân được George Clooney, Matt Damon hay Brad Pitt. Nhưng những sự bổ sung như Catherine Zeta-Jones, Vincel Cassel hay Bruce Willis (vai cameo) không đem lại hiệu quả lớn. May mắn thay, ê-kíp đã lấy lại được phong độ với Ocean’s Thirteen ra mắt sau đó ba năm.
All the King’s Men (2006): Làm lại một tác phẩm từng thắng giải Oscar không phải là một ý tưởng hay, nhưng hãng Sony đặt niềm tin ở Steve Zallian – nhà biên kịch của Schindler’s List – với All the King’s Men. Song, thành phẩm bị đánh giá thuộc hàng “bôi vẽ”, không đem tới giá trị mới mà còn gây sứt mẻ nguyên tác điện ảnh năm 1949. Điều đó được thể hiện qua điểm 11% trên chuyên trang Rotten Tomatoes. Đáng buồn hơn, All the King’s Men thu chưa nổi 10 triệu USD. Đó là điều khó tin nếu biết dự án quy tụ hàng loạt ngôi sao như Sean Penn, Jude Law, Kate Winslet, Anthony Hopkins, James Gandofilni và Mark Ruffalo.
Nine (2009): Sau Chicago (2002) và Memoirs of a Geisha (2005), đạo diễn Frank Marshall khiến công chúng mong ngóng với Nine. Dự án ca vũ nhạc càng trở nên đáng chờ đợi khi có sự góp mặt của 6 cái tên từng giành giải Oscar, bao gồm Daniel Day-Lewis, Judi Dench, Sophia Loren, Marion Cotillard, Nicole Kidman, Penelope Cruz. Và trong dàn diễn viên còn có tên Kate Hudson cùng Fergie. Nhưng ngoại trừ một vài ca khúc lôi cuốn, Nine sớm trôi tuột trong tâm trí khán giả và giới phê bình bởi chất lượng nội dung tẻ nhạt, làng nhàng.
Gangster Squad (2013): Tác phẩm hình sự của Ruben Fleischer tỏ ra ôm đồm với phần kịch bản thiếu nhất quán. Đồng thời, yếu tố bạo lực cũng gây ra tranh cãi lớn, khiến bộ phim ban đầu bị hoãn chiếu. Từ chỗ là một dự án được đặt cho nhiều kỳ vọng, Gangster Squad sớm rơi vào quên lãng sau khi ra mắt, dù bộ phim có sự góp mặt của nhiều cái tên quen thuộc như Ryan Gosling, Sean Penn, Emma Stone, Anthony Mackie, Nick Nolte, Michael Pena và Josh Brolin.
The Monuments Men (2014): George Clooney từng để lại nhiều dấu ấn khi ngồi trên ghế đạo diễn, nhưng The Monuments Men không nằm trong số đó. Điều gây tiếc nuối hơn cả là anh đã kêu gọi được nhiều bạn bè ngôi sao cùng tham dự dự án, như Matt Damon, Bill Murray, John Goodman, Cate Blanchett… Câu chuyện về đội săn tìm cổ vật bị Phát xít Đức cướp đi trong Thế chiến II tỏ ra thiếu mạch lạc và không đủ sức lôi cuốn khán giả. Trên Rotten Tomatoes, chỉ 30% bài bình luận đánh giá tích cực về bộ phim.
Mortdecai (2015): Mortdecai từng bị không ít tờ báo quốc tế gọi là thảm họa điện ảnh bởi câu chuyện lủng củng và nhiều tình huống hài hước kỳ quặc, lạc quẻ. Đây là một nốt trầm nữa trong sự nghiệp của Johnny Depp trong khoảng một thập kỷ qua. Nhưng không chỉ có tài tử Cướp biển Caribbean, lần lượt Ewan McGregor, Gwyneth Paltrow, Paul Bettany và Jeff Goldblum đã nhận lời tham gia kịch bản yếu kém của David Koepp.
The Huntsman: Winter’s War (2016): Snow White and the Huntsman (2012) bất ngờ thu 400 triệu USD, và Universal mau chóng lên kế hoạch thực hiện phần tiếp theo, đồng thời không quên gạch tên Kristen Stewart do bê bối ngoại tình với đạo diễn. Còn đó Chris Hemsworth và Charlize Theron, hãng chiêu mộ thêm hai cái tên thực lực là Emily Blunt và Jessica Chastain. Song, sức hút ngôi sao không thể che giấu sự yếu kém của nội dung kịch bản. Hậu quả là doanh thu của Winter’s War chỉ bằng hơn một nửa so với phần đầu.
Suicide Squad (2016): Có sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi lớn nhỏ, như Margot Robbie, Will Smith, Jared Leto, Viola Davis…, cộng thêm nhiều trailer hấp dẫn, nhưng Suicide Squad chẳng khác nào “cú lừa” đối với người hâm mộ. Dự án của đạo diễn David Ayer chẳng khác nào một phim siêu anh hùng nhàm chán đến từ thập niên 1990. Được kỳ vọng nâng tầm DCEU, phim rốt cuộc kéo lui vũ trụ điện ảnh cùng Batman v Superman: Dawn of Justice (2016) ngay trước đó. Suicide Squad có một vài điểm sáng nhất định, như vai Harley Quinn của Robbie, nhưng chắc chắn không thể so sánh với Captain America: Civil War của đối thủ Marvel Studios ra mắt cùng năm.
Dark Phoenix (2019): Là dấu chấm hết cho thương hiệu X-Men của Fox trước khi hãng sáp nhập vào Disney, Dark Phoenix khiến các fan lâu năm của loạt phim dị nhân cảm thấy ê chề. Kể lại câu chuyện Phượng hoàng Bóng tối, nhưng hàng loạt sai lầm từ X-Men: The Last Stand (2006) như tái lặp, và bộ phim hoàn toàn tỏ ra chìm nghỉm nếu đặt cạnh Avengers: Endgame (2019) ra mắt trước đó gần hai tháng. Ê-kíp vẫn còn những cái tên từng góp phần nâng tầm thương hiệu như James McAvoy, Michael Fassbender, Jennifer Lawrence, cùng các tài năng trẻ như Sophie Turner, Tye Sheridan, Evan Peters. Đáng buồn hơn cả có lẽ nằm ở Jessica Chastain khi cô vào vai phản diện không thể nhạt nhòa hơn.
Theo Zing