Một nước đi có thể khiến Phương Thanh đánh mất đi những danh tiếng còn sót lại.
“Muốn làm nghệ sĩ được trân trọng thì phải làm nghệ thuật”
Đầu tháng 3/2022, VieZ từng có một buổi phỏng vấn cùng Phương Thanh. Cũng trong cuộc phỏng vấn này, khi nhận được câu hỏi liệu cô có nghĩ rằng sản phẩm của lớp nghệ sĩ trẻ bây giờ chứa ít “hàm lượng nghệ thuật” hơn thế hệ trước hay không, cô cũng đã khẳng định:
“Giải trí coi vậy đó nhưng nó sẽ mỏng lắm, mỏng bởi vì về nghệ thuật, tài năng là đỉnh điểm, về giải trí nó là chiêu trò nhiều. Muốn làm nghệ sĩ được khán giả trân trọng thì phải làm nghệ thuật.
Video: Nhận định trước dó của Phương Thanh.
Tôi mong nhìn thấy được thế hệ sau sẽ hát hay và tỏa sáng hơn. Được như vậy là tôi cũng như các bậc tiền bối mừng lắm đó. Mừng vì sự kế tục là nghệ thuật chứ không phải là giải trí lỏng lẻo và phá vỡ đi nghệ thuật”.
30 năm đi cùng nghệ thuật, Phương Thanh được những người trong ngành gọi với cái tên “cỗ máy tạo hit”, bởi xuất hiện với bài nào cô đều đưa ca khúc tới công chúng thành công.
Cụ thể, liên tục suốt 10 năm, cô nằm trong top bảng xếp hạng của Làn Sóng Xanh với loạt hit đình đám như Giã Từ Dĩ Vãng, Trống Vắng, Đêm Lao Xao, Một Thời Đã Xa…
Phương Thanh không phải một cái tên vô danh.
Những ca khúc này liên tục được phát trên radio, sao chép trong các băng đĩa nhạc, trở nên thân thuộc với thế hệ 8x, 9x. Chất giọng khàn khàn của nữ ca sĩ cộng với cách hát lên tông cao tạo hiệu ứng cảm xúc mạnh mẽ, như thể chứa đựng tiếng khóc, tiếng nấc nghẹn.
Với thành công to lớn như vậy, về mặt lý thuyết, Phương Thanh chẳng còn mục tiêu nào quá lớn lao trong nghệ thuật để hướng đến, ngoài áp lực phải hòa nhập với thị trường âm nhạc hiện nay vốn đã rất khác so với thời huy hoàng của “chị Chanh”.
Và có lẽ, cũng chính vì áp lực đó, Phương Thanh đã có những nước đi hơi quá đà trong lúc tìm cách thích ứng.
Tất cả là do… “cộng đồng mạng”?
Câu chuyện vừa qua giữa cô và “bạn trai nghệ thuật” Doãn Chí Kiên dường như đã đi ngược lại hoàn toàn so với những thông điệp trước đó được cô truyền tải đến trong những buổi phỏng vấn.
Hình ảnh thân mật được cả hai liên tục đăng tải trên trang cá nhân.
Hình ảnh giọng ca đầy nội lực này thân mật và có nhiều cử chỉ ân cần, thậm chí “trêu” mọi người rằng đừng “cướp bạn trai của em nha” khiến nhiều khán giả bày tỏ cảm xúc vui mừng và chúc phúc cho cô.
Tuy vậy, cô nhanh chóng “lật kèo” sau khi thông tin “tình trẻ” của mình đã có vợ con và tuyên bố rằng: “Tất cả những tình cảm hay những gì tôi chia sẻ thời gian qua đều là trong công việc cùng nhau.
Từ việc chuẩn bị tâm lý để làm sao cho tự nhiên khi quay MV Chuyện Về Người Con Gái, chụp ảnh hay tập hát với nhau để sắp tới tham gia khách mời trong liveshow Cuộc Đời Mới của tôi…”.
Phương Thanh thậm chí còn cho rằng tất cả là do “cộng đồng mạng” thêu dệt nên, và cô chẳng làm gì sai để mọi người chỉ trích câu chuyện tình cảm này như vậy. Một cách đổ lỗi hết sức “vô trách nhiệm” của một người nghệ sĩ gạo cội.
Hành trình gian truân để thích ứng
Và scandal cũng là một cách các nghệ sĩ thuộc lứa 7x, 8x như Đàm Vĩnh Hưng, Phương Thanh,… tìm lại ánh hào quang của mình mỗi khi ra mắt sản phẩm âm nhạc mới. Đã xấp xỉ 10 năm trôi qua kể từ thời hoàng kim, sức hút của những giọng ca này cũng đã vơi bớt phần nào trong mắt khán giả.
Phương Thanh và Đàm Vĩnh Hưng đã không còn là những cái tên top đầu của nhạc Việt.
Nhiều người vẫn thường xuyên nghe nhạc của họ, nhưng không phải là những ca khúc mới. Những bản hit đã làm nên tên tuổi của họ như Lâu Đài Tình Ái (Đàm Vĩnh Hưng) hay Giã Từ Dĩ Vãng (Phương Thanh) mới chính là thứ khán giả luôn nhớ về họ, và đó cũng là lúc họ đang đạt phong độ ở mức hoàn hảo nhất.
Đan Trường cũng là một cái tên gặp trường hợp tương tự. Khán giả trẻ giờ đã không còn xem quả tóc hai mái của “anh Bo” như một hình tượng quốc dân, cũng chẳng nhớ nhiều đến Mưa Trên Cuộc Tình. Chính vì thế, anh cũng phải tìm cách để làm mới bản thân trong mắt khán giả trẻ.
Anh chọn cover Ai Chung Tình Được Mãi – ca khúc rất hot trong thời gian gần đây – và gặp một “lùm xùm” không hề nhỏ liên quan đến vấn đề về bản quyền. Lệ Quyên, Tùng Dương,… cũng là những trường hợp tương tự.
Đan Trường cũng vấp phải không ít khó khăn trong hành trình thích ứng với Vpop 2022.
Nhưng ít nhất, những Đan Trường, Lệ Quyên hay thậm chí là Đàm Vĩnh Hưng cũng không làm những chuyện “lố bịch” như cách Phương Thanh đang làm. Những sản phẩm âm nhạc của những ngôi sao này tuy có vấn đề, nhưng phần nào đó vẫn cho thấy được sự nỗ lực của họ trong việc làm nghệ thuật “sạch sẽ” và nghiêm túc.
Công thức tạo drama để thu hút sự chú ý, có lẽ Phương Thanh chính là người “rành rọt” nhất khi đã trải nghiệm quá lâu trong môi trường nghệ thuật Việt Nam. Và có lẽ “chị Chanh” cũng hiểu rõ là, chiêu trò chỉ dành cho người không có thực lực.
Phương Thanh là một nhân vật có giọng hát ấn tượng, phong cách trình diễn đa dạng với việc có một màu giọng đặc trưng và phù hợp với rất nhiều thể loại nhạc khác nhau. Chính vì thế, hành động này của Phương Thanh là không thực sự cần thiết.
Chuyện Về Người Con Gái là một sáng tác của nhạc sĩ Đức Trí. Và với sự kết hợp được xem như “công thức vàng”, Phương Thanh hoàn toàn có thể thành công bằng chính nội lực của mình cùng những sáng tạo đến từ ekip.
Thật tiếc cho “chị Chanh”, đặc biệt là khi tên tuổi của chị cũng phần nào đó đã bị hủy hoại trong lòng khán giả sau vụ việc này.
Phương Thanh là một ca sĩ của Việt Nam, chuyên trị dòng nhạc pop-rock với chất giọng khàn lạ. Cô cũng được biết tới với vai trò là diễn viên trong một số bộ phim điện ảnh. Cô sinh ngày 27 tháng 4 năm 1973 tại huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.
Theo Thương Hiệu và Pháp Luật