Nội dung đang nhận về nhiều sự quan tâm của khán giả khi ngay cả Hà Anh Tuấn cũng không còn duy trì được sức hút của riêng mình.
Sự bền bỉ của Mỹ Tâm…
Suốt từng ấy thời gian, tên tuổi của “Họa mi tóc nâu” chưa bao giờ có xu hướng hạ nhiệt. Những liveshow, đêm nhạc của cô dù miễn phí hay bán vé vẫn chật kín khán giả. Các MV Mỹ Tâm phát hành vẫn thu hút hàng trăm nghìn lượt xem trên YouTube và lượt streaming “khủng” trên các nền tảng.
Nhiều ý kiến cho rằng Mỹ Tâm may mắn khi xuất hiện đúng thời điểm làng nhạc Việt đang thiếu những gương mặt mới và thị hiếu khán giả hướng đến yếu tố giải trí.
Tuy nhiên, không thể khẳng định việc giữ được sức hút trong suốt 22 năm của Mỹ Tâm là nhờ may mắn mà phải có sự cộng hưởng của nhiều yếu tố như: đầu tư nghiêm túc cho âm nhạc, gìn giữ hình ảnh sạch sẽ và bền bỉ trong những hoạt động cộng đồng.
Chính từ trường hợp của Mỹ Tâm, nhiều người cũng đã nhận ra được cách duy trì sức hút cho nghệ sĩ chính là tạo dựng được những “lời hứa” thực sự uy tín về mặt đời tư.
Không cần làm những thứ quá cao siêu, Mỹ Tâm vẫn “đắc nhân tâm” được một lượng lớn khán giả tại Việt Nam, trở thành một “thần tượng quốc dân” qua nhiều thế hệ với sức hút không hề suy giảm.
Những cái tên đình đám nay đã hết “cháy”: Từ Đen Vâu, Vũ Cát Tường đến cả MIN
…đến nỗ lực làm mới nghệ thuật của bản thân
Việc diva Hà Trần tham gia The Masked Singer Vietnam và liên tục có những bản cover “khuấy đảo” các nền tảng mạng xã hội dường như cũng là một gợi ý cho nhiều nghệ sĩ trong việc làm mới bản thân.
Tâm sự về việc cover nhạc trẻ, giọng ca Sắc Màu khẳng định: “Thực ra về mặt tâm hồn, tôi không có khoảng cách nhiều với 1- 2 thế hệ trẻ hơn. Việc Hà Trần cover nhạc trẻ hay kết nối với GenZ GenY, nó diễn ra rất tự nhiên vì định dạng năng lượng của Hà Trần cũng vậy”.
Đây cũng là cách mà những Thu Minh, Thanh Thảo hay cả Mỹ Tâm đang thực hiện trong thời gian gần đây. Việc cover những ca khúc gần gũi với giới trẻ như Hai Mươi Hai, Bên Trên Tầng Lầu hay Bước Qua Mùa Cô Đơn cũng giúp những nghệ sĩ “có tuổi” này tiếp cận được với lớp khán giả mới nhiều hơn.
Tuy nhiên, việc này cũng không ít lần mang đến những trái chiều liên quan đến việc “phá hit”. Chính vì thế, đây cũng là một cách làm tương đối nhạy cảm và không phù hợp với tất cả nghệ sĩ.
Sức ép lớn đè lên những nghệ sĩ tên tuổi
Việc cố gắng định hình bản thân ở một dòng nhạc, một nội dung dường như sẽ giúp nghệ sĩ đó in sâu dấu ấn của bản thân trong lòng khán giả. Tuy vậy, như Oscar Wilde từng nói: “To define is to limit” (Định nghĩa bằng với hạn chế – PV).
Việc để bản thân trở nên dễ đoán trong mắt khán giả là điều không ít những nghệ sĩ đang gặp phải. Từ Đen Vâu, Đức Phúc hay cả Erik, sự đột phá của những nhân vật này tương đối khó thấy thông qua những sản phẩm âm nhạc gần đây.
Việc không có gì mới cho khán giả cũng đồng nghĩa với việc chấp nhận để họ đi tìm những màu sắc mới hơn. Đó là điều đang diễn ra tại nhạc Việt, nơi thế hệ GenZ ngày càng chứng minh được sự độc đáo và mới lạ của bản thân.
Đồng thời, với sự cạnh tranh khốc liệt của làng giải trí, việc duy trì sức hút thông qua những hoạt động ngoài nghệ thuật cũng là điều cần thiết. Khán giả đã không còn dễ dàng bỏ qua những lùm xùm về đời tư, và những ngôi sao quay trở lại sau drama cũng mau chóng trở nên “nguội” trong mắt đại chúng.
Theo Thương Hiệu và Pháp Luật