Phá vỡ kết cấu ba hồi đặc trưng của điện ảnh, hoàn toàn tập trung vào lối kể trực diện, không ‘ẩn ý’, không cài cắm là một bước đi liều lĩnh của ê-kíp thực hiện ‘Giao Lộ 8675’.
Kể chuyện theo kết cấu phi tuyến tính
Giao Lộ 8675 được kể theo kết cấu phi tuyến tính với các tuyến nhân vật độc lập. Câu chuyện đầu tiên là của võ sĩ quyền anh Trần Hoàng Vũ (Lợi Trần thủ vai) vì một trận thua mà quyết tâm tìm về Bình Định. Anh buộc phải giành chiến thắng nơi đất võ thì mới thuyết phục Lê Bảo Bình (Ngọc Hồ thủ vai) – đối thủ năm xưa trở lại sàn đấu. Trước nhiều “danh nhân bất lộ tướng”, Trần Hoàng Vũ trải qua nhiều chuyện dở khóc dở cười.
Cuộc gặp gỡ thứ hai là của cô nàng ngoại quốc Jess (Emma Lê thủ vai) và chàng doanh nhân Việt kiều – Logan (Rocker Nguyễn thủ vai). “Va” phải nhau trong một buổi chiều Sài Gòn, cả hai nhanh chóng để ý đối phương và bắt đầu chuyến du ngoạn vòng quanh thành phố. Nhờ kinh nghiệm “chill” chuẩn dân Sài Gòn, Jess đã giúp Logan tìm lại được niềm vui tuổi thơ và biết cách tận hưởng cuộc sống đúng nghĩa.
Mảnh ghép cuối của Giao Lộ 8675 là ca sĩ thần tượng Leon (Isaac thủ vai) – đang “suy” vì bí ý tưởng cho liveshow 10 năm, xung đột với quản lý vì không muốn bị cuốn vào vòng lặp trong âm nhạc. Quyết định đi du lịch Ninh Bình một mình, Leon vô tình gặp Phi (La Thành thủ vai) – anh hướng dẫn viên “ngờ nghệch”. Một người nghiêm túc, một người lắm chiêu, hai cá tính “trái dấu” tạo nên những thước phim “cười ra nước mắt”.
Diễn xuất đồng đều
Trong Giao Lộ 8675, dàn cast trẻ – đẹp có sự đồng đều trong diễn xuất, không bị “lệch pha” giữa tên tuổi có kinh nghiệm như La Thành, Isaac với “tay ngang” như Emma Lê. Đặc biệt, đôi bạn hài hước Isaac – La Thành tạo được tính giải trí cao cho Giao Lộ 8675. Nếu La Thành biến hóa thông minh trong vai người hướng dẫn viên du lịch “vô tri” thì Isaac, cùng diễn xuất chân thật cho thấy được những suy tư, trăn trở của một ngôi sao đình đám.
Isaac diễn xuất tròn trịa trong Giao Lộ 8675.
Trở lại màn ảnh rộng sau thời gian dài, Rocker Nguyễn vẫn giữ được lối nhập vai tự nhiên. Diễn viên Lợi Trần hóa thân tròn trịa với tinh thần mạnh mẽ của một võ sĩ thông qua kỹ thuật diễn xuất bằng ánh mắt. Nam diễn viên còn “cân” được cùng lúc nhiều phái võ như quyền Anh hay Yến Phi Quyền.
Kể chuyện lồng ghép du lịch chưa “mượt”
Dù kể chuyện theo kết cấu phi tuyến tính độc – lạ nhưng ba câu chuyện của phim lại khá dễ đoán. Bên cạnh đó, vì tập trung vào các chi tiết văn hóa – lịch sử – ẩm thực nên cách sắp xếp tình tiết phim có phần rời rạc.
Cách kể chuyện bằng hình ảnh dưới góc độ du lịch của Giao Lộ 8675 chưa thật sự mượt mà như kỳ vọng. Bên cạnh vùng đất Ninh Bình tạo được sự thích thú cho người xem, lối quảng bá văn hóa ở Sài Gòn – Bình Định vẫn còn khá “lý thuyết”. Phân đoạn “thuyết trình” về trận đánh Rạch Gầm – Xoài Mút khá thừa, vì đây không phải là kiến thức lịch sử mới nên cần có cách “kể” sáng tạo hơn.
Phá vỡ kết cấu ba hồi đặc trưng của điện ảnh, hoàn toàn tập trung vào lối kể trực diện, không “ẩn ý”, không cài cắm là một bước đi liều lĩnh của Giao Lộ 8675, đặc biệt là giữa đường đua điện ảnh cạnh tranh cùng với thị hiếu ngày một gắt gao của khán giả đại chúng.
Theo Hoa Học Trò