Cùng với sự lên ngôi của Rap Việt và King Of Rap, dễ nhận thấy là các gameshow nhiều sức hút trên truyền hình hiện nay đa phần vẫn liên quan đến… ca nhạc.
Dù không ít lần, các kênh đo chỉ số người xem tại Việt Nam đã chỉ ra những chương trình gameshow ca nhạc mùa sau đã không còn sức hút như mùa trước nữa nhưng các đài truyền hình cả Trung ương và địa phương, các đơn vị sản xuất chương trình tư nhân vẫn tích cực sản xuất các show âm nhạc, vì sao?
Thời gian gần đây, hai game show đình đám nhất là Rap Việt và King of Rap song song lên sóng VTV3 đang gây rất nhiều chú ý, đặc biệt khi hai chương trình này liên tục leo top trend YouTube Việt. Vie Channel – đơn vị sản xuất của King Of Rap – thông báo rằng: Chưa đầy 48g phát sóng, tập 1 của Rap Việt đã có mặt ở vị trí 40 top trending YouTube tại Singapore.
Việc một chương trình truyền hình của Việt Nam lọt top thịnh hành của quốc gia khác trên thế giới là chuyện rất hiếm khi mà trước đây, việc có mặt top thịnh hành quốc tế thường chỉ là các MV của những ca sĩ đình đám.
Còn Rap Việt chỉ sau vài giờ ra mắt đã đạt hơn 6 triệu lượt xem, giữ top 1 trending YouTube và King of Rap đứng ở vị trí thứ 4 với hơn 2 triệu lượt xem.
Ở thời điểm mới nhất, cuộc đua giữa hai gameshow về nhạc rap đình đám nhất hiện nay rất quyết liệt. King of Rap vươn lên vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng top trending của YouTube thì Rap Việt đạt vị trí thứ 16. Nhưng Rap Việt sở hữu lượng view vượt trội.
Sở dĩ cả hai chương trình đang có sức hút là bởi: Nhạc rap cũng là một mảng rất mạnh mẽ trong âm nhạc Việt Nam hiện nay, nhưng đây là lần đầu tiên mà âm nhạc mạnh mẽ của Rap được đưa lên sân chơi truyền hình trong nước. Nhưng suy cho cùng, dù là Rap, đây vẫn là những sân chơi âm nhạc nói chung.
Các chương trình ca nhạc vẫn chiếm ưu thế trên sóng truyền hình hiện nay. (Ảnh từ chương trình “Giọng ải giọng ai”)
Chưa kể, hiện nay các gameshow ca nhạc đang rất nhiều, dù là chương trình mới mua bản quyền hay là một chương trình đã có bề dày các mùa phát sóng. Ví dụ gameshow Ca sĩ ẩn danh được mua bản quyền từ Shadow Singer của Hàn Quốc đang rất được chú ý.
Các chương trình khác cũng đang lên sóng, có lượng khán giả không hề nhỏ là: Hãy nghe tôi hát phiên bản nhí, Người kể chuyện tình, Sàn đấu ca từ, Tặng em một bản tình ca, Ca sĩ bí ẩn, Giọng ải giọng ai, Người hát tình ca… Đó là chưa kể đến những gameshow biểu diễn nghệ thuật có nhiều tiết mục ca hát như 100 giây rực rỡ mùa 2, Ngôi sao đương thời, Đánh thức đam mê…
Sự chiếm lĩnh cả về số lượng lẫn số người xem của các show ca nhạc một phần là bởi, các gameshow hài đã qua thời kỳ duy trì được sức hút đối với khán giả. Đã có lúc, show hài nở rộ, nhưng hài nhảm, nhạt dần đều, tiếng cười dễ dãi khiến khán giả cảm thấy chán ngán đến mức mà sự bội thực cho show hài đã lên đến đỉnh điểm.
Cũng có lúc, truyền hình nở rộ các show nhạc liên quan đến Bolero, dòng nhạc trữ tình quê hương như: Solo cùng bolero, Tình bolero, Kịch cùng Bolero, Thần tượng bolero… Vì quá nhiều nên các cuộc thi về dòng nhạc này cũng đang bị chững lại. Tuy nhiên, nhà sản xuất luôn nhận ra rằng chủ đề liên quan đến âm nhạc vẫn… là mảng miếng phù hợp để khai thác và phát sóng.
Rút kinh nghiệm từ sự “sớm nở tối tàn” nhanh chóng của gameshow liên quan đến Bolero như: Cách dàn dựng cũ kỹ, không có giọng ca nội lực, giám khảo nhận xét nhạt, thường xuyên khen thí sinh hát hay… các nhà sản xuất gameshow ca nhạc hiện nay đã tính đến những cách làm đổi mới hơn. Điển hình trong đó là việc mọi khâu của chương trình phải thực sự… chất.
Theo ý kiến một biên tập sản xuất thì điều quan trọng của gameshow ca nhạc cần chú ý đến đối tượng khán giả. Các ca khúc biểu diễn phải đa dạng sao cho mọi đối tượng già trẻ đều có thể thưởng thức. Chất lượng sân khấu phải đạt chất lượng cao về âm thanh, giọng hát. Ở hai chương trình đang hot nhất hện nay về Rap, bản thân huấn luyện viên, hay các giám khảo đều là những người thực sự… chất và phù hợp. Những yếu tố âm thanh, hiệu ứng sân khấu đi kèm cũng phải thật kỹ lưỡng.
Chính các show ca nhạc hiện nay cũng đang làm theo hướng nhiều màu sắc hơn, khi tính hài hước được đan xen vào vừa đủ. Vì thế, không khó hiểu khi thấy show ca nhạc nhưng Trấn Thành, Trường Giang, Nam Thư, Đại Nghĩa… vẫn tham gia nhiệt tình ở nhiều vai trò. Các chương trình cũng tạo ra những câu chuyện, vừa đủ để người xem hiểu về chuyện hậu trường, về người chơi, không quá lê thê vào các gia cảnh, các tình huống câu view. Đồng thời, dễ nhận thấy là tính thi thố của nhiều chương trình đã được “giảm” đi khá nhiều, thay vào đó là nghệ thuật để giải trí đơn thuần.
Các đơn vị sản xuất cũng đang kỹ lưỡng hơn trong việc mua bản quyền các chương trình nước ngoài, để có thể Việt hóa phù hợp. Thực tế là ở thời điểm covid-19 vẫn còn nhiều những nguy cơ, các show biểu diễn trực tiếp, thậm chí cả phim ảnh cũng gặp rất nhiều khó khăn. Khán giả sẽ cần nhiều hơn ở các show giải trí trên truyền hình.
Với các show ca nhạc, số lượng người chơi vừa phải, thời lượng sản xuất ngắn, thì đây chính là giải pháp hợp lý hơn cả. Chưa kể, chính bản thân khán giả cũng có nhu cầu đối với các chương trình này, nhất là khi họ có thể vừa thưởng thức nghệ thuật, vừa có được tâm lý thoải mái khi xem chương trình đó. Như vậy, chuyện gamshow ca nhạc chiếm sóng truyền hình thời gian tới hẳn sẽ còn dài dài.
Theo phapluatxahoi