‘Linh miêu: Quỷ nhập tràng’ là dự án mới nhất ra rạp sau cơn sốt phim kinh dị. Doanh thu và hiệu ứng tích cực của các tác phẩm về đề tài này là một hứa hẹn cho điện ảnh Việt.
Doanh thu khủng
Chính thức ra rạp từ ngày 19/11, bộ phim “Linh miêu: Quỷ nhập tràng” ghi nhận doanh thu hơn 37,7 tỷ đồng, tính đến chiều 24/11, theo Box office Vietnam. Riêng trong ngày 24/11, phim thu về hơn 4,5 tỷ đồng.
Hồng Đào, Thùy Tiên đảm nhiệm vai chính trong phim “Linh miêu: Quỷ nhập tràng”.
Phim do đạo diễn Lưu Thành Luân cầm trịch, với nội dung mượn theo truyền thuyết dân gian liên quan đến quỷ nhập tràng. Chuyện phim xoay quanh gia tộc Dương Phúc, một gia tộc giàu có tại Huế với cơ nghiệp làm khảm sành sứ vang danh. Người đứng đầu gia tộc là Mệ Bích (Hồng Đào). Bà có hai người con trai là Vĩnh Trọng (Văn Anh) và Vĩnh Thái (Samuel An).
Vốn là gia đình coi trọng nam quyền, Mệ Bích luôn coi trọng ý kiến của đàn ông trong nhà, gò ép con dâu phải tuân thủ theo chồng, thậm chí, bà luôn tìm kiếm cháu nội đích tôn nhằm duy trì thế lực của gia tộc.
Song, chính quan điểm trọng nam khinh nữ này đã kéo theo nhiều tấn bi kịch ập xuống. Nhất là khi cháu đích tôn Gia Cường (bé Bảo Duy) qua đời và đột ngột sống dậy khi một con mèo đen nhảy qua quan tài. Từ đây, những hiện tượng bất thường, tai ương bất ngờ đồng loạt kéo đến.
Đầu tư 30 tỷ đồng để sản xuất
Được biết, nhà sản xuất đã chi hơn 30 tỷ đồng để thực hiện dự án này. Đây là con số khủng đối với dòng phim kinh dị tại Việt Nam từ trước tới nay. Nhìn qua dàn diễn viên đình đám, đặc biệt là những gương mặt dễ tạo xu hướng trên mạng xã hội như Hồng Đào, Thùy Tiên, Thiên An, NSND Hồng Vân, NSND Kim Xuân, vợ chồng Việt Hương – Hoài Phương, Lâm Vỹ Dạ, Minh Tú, Hòa Minzy, Đức Phúc, Erik… đủ thấy số tiền cát sê không hề nhỏ.
Căn nhà cổ 150 tuổi được ê kíp kỳ công phục dựng.
Đó là còn chưa kể, từ phục trang, hình ảnh đến bối cảnh cũng được ê kíp đầu tư kỳ công. Theo nhà sản xuất, riêng việc dàn dựng bối cảnh kiến trúc, văn hóa Huế xưa đã tốn hàng tỷ đồng.
Chuyên gia điện ảnh Nguyễn Phong Việt cho rằng, việc ê kíp phim chịu đầu tư chỉn chu cho thấy thấy họ tâm huyết và mong muốn mang đến những bộ phim chất lượng.
“Từ “Ma da”, “Cám” đến “Linh miêu: Quỷ nhập tràng” chứng minh rằng phim kinh dị Việt đã được đầu tư ra tấm ra món”, ông Việt nói.
Rút kinh nghiệm từ “Quỷ cẩu”
“Linh miêu: Quỷ nhập tràng” cùng do ê kíp “Quỷ cẩu” sản xuất. Cả hai đều khai thác truyền thuyết dân gian Việt Nam. Vì vậy, ngay từ khi ra mắt, phim đã được đặt lên bàn cân so sánh khi cả hai cùng khai thác một chủ đề.
Đạo diễn Lưu Thành Luân từng thành công với phim “Quỷ cẩu”.
Với dự án mới, nhà sản xuất Võ Thanh Hòa cho biết đã rút kinh nghiệm từ “Quỷ cẩu” từng vấp phải nhiều ý kiến chê bai về kỹ xảo. “Linh miêu: Quỷ nhập tràng” được đầu tư với khoảng 600 cảnh quay dựng bằng công nghệ CGI (mô phỏng hình ảnh).
“Riêng công đoạn này được thực hiện bởi bốn công ty chuyên về kỹ xảo tại Việt Nam. Đây là phim có số lượng phông xanh nhiều nhất trong sự nghiệp của chúng tôi”, Võ Thanh Hòa cho hay.
“Quỷ cẩu” từng ghi điểm nhờ kịch bản có thông điệp rõ ràng, cách kể mạch lạc. Với tác phẩm mới, thế mạnh này cũng được ê kíp phát huy. Phim có cốt truyện đơn giản, cách dẫn dắt tương tự. Kịch bản cũng có sự tính toán khi liên tục cài cắm yếu tố hài hước, bất ngờ.
“Cái hay của kịch bản “Linh miêu: Quỷ nhập tràng” là khán giả không biết ai mới là kẻ ác, ai là người sẵn sàng ký giao ước với quỷ để kêu gọi mèo đen đến gieo tai ương. Qua hành trình cùng các nhân vật, khán giả sẽ đều thấy họ có lý do để mở lối cho nghiệp báo xuất hiện”, nhà sản xuất nói.
Hướng đi đúng
Nhà sản xuất Võ Thanh Hòa tiết lộ, “Linh miêu – Quỷ nhập tràng” là “phát súng” mở màn cho loạt 14 dự án phim kinh dị, mỗi phim tương ứng với một con vật khác nhau, gắn liền với tín ngưỡng dân gian và các câu chuyện kỳ bí lâu đời của người Việt.
Việt Hương ở hậu trường làm phim “Ma da”.
Tham vọng của Võ Thanh Hòa với “vũ trụ linh dị” là hướng đi đầy hứa hẹn. Điện ảnh Việt những năm 1990 trở về trước từng chứng kiến các bom tấn kinh dị như: “Lệ đá”, “Con ma nhà họ Hứa”, “Chiếc mặt nạ da người”, “Mười”, “Ngôi nhà trong hẻm”… Sau đó là loạt “bom xịt” như: “Duyên ma”, “Cù lao xác sống”, “Virus cuồng loạn”, “Con ma nhà họ Vương”… Phải đến “Quỷ cẩu” (108 tỷ đồng), “Ma da” (127 tỷ đồng), “Kẻ ăn hồn” (66 tỷ đồng), “Cám” (96,3 tỷ đồng)… dòng phim này mới bước sang trang mới.
Theo chuyên gia Nguyễn Phong Việt, việc khai thác yếu tố văn hóa bản địa, yếu tố tâm linh, những câu chuyện kể dân gian liên quan đến ma quỷ được quan tâm, như một hướng đi mới, đầy tiềm năng.
Ông Việt cũng khẳng định, làn sóng phim kinh dị không phải là trào lưu mà là một hướng đi đúng đắn. Thậm chí, đây là một trong những con đường chuẩn mực để tạo bản sắc và cho thế giới biết điện ảnh Việt Nam có gì.
“Phim kinh dị thời gian qua là câu chuyện bản sắc của Việt Nam, chúng ta không đi mượn câu chuyện của người khác. Nhìn sang Thái Lan, dấu ấn điện ảnh của họ vẫn là phim kinh dị và đạt doanh thu rất tốt. Chúng ta có kho tàng câu chuyện, truyền thuyết dân gian, chỉ cần đủ giỏi, đủ tâm huyết”, ông Việt cho hay.
Ngoài ra, ông Việt cho rằng, sự cởi mở của Hội đồng duyệt phim quốc gia với dòng phim kinh dị cũng là yếu tố khích lệ cho dòng phim này sôi động, tiến xa hơn.
“Khác với “Quỷ cẩu”, câu chuyện của “Linh miêu – Quỷ nhập tràng” có lớp lang, cài cắm xuyên suốt để dẫn dắt cảm xúc người xem, cùng những cú lật để khán giả bất ngờ.
Tất cả để phục vụ đẩy trải nghiệm của người xem đến cao trào. Khi mọi chuyện được hé lộ, chúng ta nhận ra những ẩn ức của một vòng tròn nghiệp quả được hình thành từ bi kịch do chính lòng người tạo nên, suy nghĩ đau đáu xem ai mới thực sự là kẻ ác nhất”, NSX Mai Bảo Ngọc.
Theo báo Giao Thông