Những lời xin lỗi của Lê Dương Bảo Lâm giờ chẳng khác nào cơm bữa và nhiều khán giả đặt câu hỏi rằng, liệu có bao nhiêu phần trăm trong đó thật sự là sự thành khẩn, ân hận.
Nghệ sĩ làm sai rồi lại xin lỗi từ lâu đã trở thành mô-típ quen thuộc của showbiz Việt. Tuy nhiên, “5 lần 7 lượt” sẽ dần khiến lời xin lỗi ấy mất giá trị, trở nên vô nghĩa. Điển hình như trường hợp của Lê Dương Bảo Lâm.
Từ phát ngôn gây sốc, tranh cãi trong cách dạy con đến hành động nhai cơm, nhè ra rồi bón cho đồng nghiệp ngay trên sóng livestream,… tất cả sự việc ấy, Lê Dương Bảo Lâm đều xin lỗi khán giả sau khi nhận về loạt chỉ trích. Song mức độ thành khẩn, ân hận trong những lời xin lỗi ấy bao nhiều phần trăm thì chẳng ai xác định được.
Những lời xin lỗi của Lê Dương Bảo Lâm giờ chẳng khác nào “cơm bữa”.
Từ một “cây hài” vốn có thực lực, hội đủ thiên thời – địa lợi – nhân hòa, song sự nổi tiếng đến quá sớm dần khiến Lê Dương Bảo Lâm ngáo quyền lực, vướng vào loạt ồn ào để rồi giờ đây, hình ảnh nam nghệ sĩ gốc Đồng Nai trở nên xấu xí hơn bao giờ hết trong mắt khán giả.
Những trò lố của Lê Dương Bảo Lâm
Quay ngược về thời điểm tháng 5 vừa qua, Lê Dương Bảo Lâm gây tranh cãi vì cách dạy hư con gái, đòi cho bằng được gấu bông vốn dĩ chẳng phải của mình.
Khi cô con gái mới 4 tuổi đòi gấu bông từ nhân viên, Lê Dương Bảo Lâm liền bảo người này phải làm theo yêu cầu của con gái. “Mang gấu bông xuống cho con nhanh, mai mua con khác trả lại. Lấy con gấu cho con đi, bao nhiêu tiền thì trả lại. Đừng để con buồn hay giận”, Lê Dương Bảo Lâm nói.
Khi bị khán giả nhắc nhở, Lê Dương Bảo Lâm lại dùng lời xin lỗi và biện hộ vì thiếu kinh nghiệm, ít có thời gian bên con nên nuông chiều con.
Hay cách đây chưa lâu, giữa làn sóng chỉ trích dữ dội của khán giả, loạt nhãn hàng quay lưng với rapper Negav sau phát ngôn cổ xúy chuyện bỏ học, Lê Dương Bảo Lâm lại là một trong số ít người đi ngược chiều để bênh vực “đàn em”.
Thậm chí, Lê Dương Bảo Lâm còn tuyên bố “Ai ghét thì ghét, chỉ cần một tốp người thương là được…”. Phát ngôn này chẳng khác nào lời thách thức khán giả, như “giọt nước tràn ly” và là biểu hiện rõ nhất cho sự ngáo quyền lực của Lê Dương Bảo Lâm.
“Nồi nào úp vung nấy”, “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”,… là hai trong vô số những bình luận thể hiện sự ngán ngẩm của khán giả trước loạt hành động, lời nói lố lăng của Lê Dương Bảo Lâm.
Lê Dương Bảo Lâm “5 lần 7 lượt” có những phát ngôn, hành động gây tranh cãi.
Lê Dương Bảo Lâm từng thừa nhận, anh có “quá khứ tệ, vạ miệng và bị đời dạy”, thế nhưng thay vì nhìn về vết nhơ ấy để cảnh tỉnh “đàn em” tránh đi vào con đường lầm lỡ như mình, Lê Dương Bảo Lâm lại thể hiện sự lệch lạc trong tư tưởng, hành vi.
Có lẽ bởi chính việc hào quang đến quá sớm, bỗng chốc từ một người vô danh tham gia một cuộc thi rồi trở thành quán quân, “đắt show”, cát-xê tăng gấp nhiều lần,… đã khiến Lê Dương Bảo Lâm ảo tưởng sức mạnh, quên mất đi những giá trị cốt lõi mà một người nghệ sĩ cần có.
Nhìn sự tụt dốc không phanh của Lê Dương Bảo Lâm, khán giả tiếc cho nam nghệ sĩ gốc Đồng Nai. Thay vì tận dụng những gì đang có để chạm đến đỉnh cao trong sự nghiệp, Lê Dương Bảo Lâm lại đang đánh mất chính mình.
Đối chiếu sang trường hợp người đồng nghiệp, về đích thứ hai ở cuộc thi Cười Xuyên Việt 2015 sau Lê Dương Bảo Lâm là Mạc Văn Khoa, ở thời điểm hiện tại, anh có cuộc sống đủ đầy, dù rằng không quá nổi bật hay tần suất phủ sóng dày đặc như Lê Dương Bảo Lâm.
Nói với SAOstar cách đây chưa lâu, Mạc Văn Khoa cho rằng mỗi người, mỗi thời điểm đều sẽ có lựa chọn khác nhau và anh hài lòng với những gì đã, đang có được: “Ngày xưa, tôi kiểu cái gì cũng làm hết. Còn bây giờ thì tôi tự nhủ làm gì cũng phải chọn lọc, sao mà những sản phẩm gửi đến khán giả cuối cùng đều được chỉn chu nhất. Có thể lâu lâu tôi xuất hiện cũng được nhưng mỗi lần xuất hiện của mình đều là tốt nhất…”.
Lê Dương Bảo Lâm (trái) và Mạc Văn Khoa (phải) có cùng xuất phát điểm là sân khấu Cười Xuyên Việt 2015.
Lấy ví dụ từ trường hợp Mạc Văn Khoa để thấy rằng, mỗi cá nhân sẽ có cách lựa chọn cuộc sống khác nhau. Có người chọn nổi tiếng nhưng sẽ đi kèm với tai tiếng, có người chọn bình dị, biết đủ là được… Và việc đi con đường nào là quyền của mỗi người, khó để đổ lỗi cho ai, vì điều gì để rồi dẫn đến hành động, phát ngôn lệch chuẩn.
Đã đến lúc showbiz Việt cần được thanh lọc
Nếu phải dùng một danh xưng để định vị cho Lê Dương Bảo Lâm ở làng giải trí Việt, sẽ thật khó! Nghe có vẻ nghịch lý nhưng điều đó lại là sự thật.
“Cây hài” thì chưa đúng vì đã từ lâu, Lê Dương Bảo Lâm ít xuất hiện ở các sân khấu. Diễn viên thì cũng không chuẩn xác vì quanh đi quẩn lại, vai diễn của Lê Dương Bảo Lâm trên màn ảnh giúp anh ghi dấu ấn trong lòng khán giả cũng chẳng có. Và thay vì nỗ lực để định vị bản thân ở một lĩnh vực cụ thể, Lê Dương Bảo Lâm đang tự làm xấu đi hình ảnh chính mình, trở thành “cái gai” trong mắt khán giả.
Thật khó để định vị danh xưng cho Lê Dương Bảo Lâm ở showbiz Việt thời điểm hiện tại.
Nếu Lê Dương Bảo Lâm như bao người bình thường khác, sẽ chẳng ai có quyền phán xét anh. Song, Lê Dương Bảo Lâm lại đang là một người có tầm ảnh hưởng, sở hữu hàng triệu lượt theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội, thế nên những trò lố lăng, hành động dù vô tình hay cố ý của anh chắc chắn sẽ tác động đến tư duy, lối sống hay hành vi của một bộ phận khán giả, đặc biệt là người trẻ.
Thế nên suy cho cùng, những trường hợp như Lê Dương Bảo Lâm cần được thanh lọc khỏi showbiz. Thậm chí nhìn rộng hơn là “phong sát”, như cách mà các ngành công nghiệp giải trí ở nhiều quốc gia đang áp dụng để răn đe nghệ sĩ.
Việc cho Lê Dương Bảo Lâm xuất hiện nhiều ở các gameshow chẳng khác nào là hành động “chống lưng”, cổ xúy để nam nghệ sĩ ngày một ngáo quyền lực.
Mặc khác, những công ty giải trí, nhãn hàng cũng cần mạnh tay hơn trong việc xử lý những trường hợp như Lê Dương Bảo Lâm. Nếu để nam nghệ sĩ tiếp tục xuất hiện trong các gameshow, chương trình truyền hình,… thì chẳng khác nào đang tiếp tay, “chống lưng” để nam nghệ sĩ ảo tưởng sức mạnh, có những phát ngôn, hành động lệch chuẩn mực đạo đức của xã hội.
Theo SaoStar