Sự ôm đồm về mặt thể loại khiến bộ phim của đạo diễn Nguyễn Hữu Tiến dù sở hữu ý tưởng đáng khích lệ rốt cuộc trở thành “nồi lẩu kém vị”.
Trailer phim
Chuyện phim Chồng người ta theo chân Cường (Trịnh Xuân Nhản) – một người đàn ông trung niên thành đạt đang sống cùng vợ là Trúc (Yaya Trương Nhi) và con trai Hải (Trần Ngọc Vàng). Song, anh luôn phải che giấu bí mật là mối tình đồng tính với Trung (Hữu Tài) cách đây 20 năm.
Một ngày nọ, Thắng (Lý Bình) xuất hiện và tìm cách tiếp cận hai cha con Cường – Hải. Bằng một cách nào đó, gã nắm rõ toàn bộ câu chuyện quá khứ của người cha. Từ đây, Cường bắt đầu bộc lộ bản ngã và dần rơi vào cái bẫy mà tên thanh niên bí ẩn giăng ra.
Gánh nặng của người đồng tính
Sau Thưa mẹ con đi (2019), Chồng người ta là nỗ lực màn ảnh tiếp theo khai thác nỗi đau của người đồng tính trước con mắt kỳ thị từ xã hội. Thông qua chuỗi hình ảnh quá khứ đan xen, bộ phim dần hé lộ chuyện tình của Trung và Cường nhiều năm về trước.
Mối quan hệ của họ không chỉ chênh lệch về địa vị, mà còn bị gia đình giàu có của Trung xem là bệnh hoạn. Để tránh ánh mắt kỳ thị của xã hội và hoàn thành nghĩa vụ nối dõi, cả hai đành phải lựa chọn lấy vợ, sinh con như bao người đàn ông khác.
Bộ phim muốn đề cập tới những khó khăn của người đồng tính khi muốn được xã hội chấp thuận.
Song, những cuộc hôn nhân ấy chẳng khác nào địa ngục khi họ buộc phải sống trái giới tính thật. Để rồi khi mọi chuyện vỡ lỡ, nỗi đau lan sang cả những bà vợ khi họ nhận ra người chồng từng đầu ấp tay gối chưa hề yêu thương mình. Những đứa con cũng khó lòng chấp nhận sự thật từ các bậc phụ huynh.
Chồng người ta khai thác bi kịch tình yêu của cộng đồng LGBT khi họ bị gia đình ngăn cấm và ảnh hưởng đến cả thế hệ sau. Ca khúc Đừng chờ anh nữa được lồng ghép khéo léo trong nhiều phân đoạn nhằm tăng mạch cảm xúc. Song, đó có lẽ là điểm cộng hiếm hoi của bộ phim.
Nội dung rối rắm, ôm đồm
Thay vì tập trung vào phần tâm lý, đạo diễn Nguyễn Hữu Tiến lại tỏ ra tham lam khi ôm đồm quá nhiều thể loại. Thời lượng đầu phim còn lan man sang cả mối tình “gà bông” của Hải và Vy (Tú Hảo), khiến khán giả có thể lầm tưởng đây là một bộ phim học đường pha trộn hài – hành động.
Ngay sau đó, Chồng người ta đột ngột đổi sang tông giật gân với sự xuất hiện của Hà (Thanh Trúc) – vợ cũ của Trung và cũng là người đứng sau toàn bộ kế hoạch phá hoại gia đình Cường. Từ đây, tác phẩm để lộ ra nhiều chi tiết phi lý với một kịch bản không khác gì phim truyền hình cũ kỹ.
Kế hoạch của Hà vô cùng đơn giản, nhưng bị phức tạp hóa không cần thiết. Vì sao cô lại chờ hàng chục năm và yêu cầu chính tình nhân hiện tại là Thắng thực hiện kế hoạch trả thù, thay vì dùng tiền thuê người khác làm từ sớm? Tại sao đã công khai ảnh nóng của Cường và người đàn ông khác mà cô còn bắt anh phải thừa nhận chuyện giới tính với gia đình?
Nội dung phim ôm đồm và lủng củng.
Trong khi đó, Thắng chấp nhận tung ảnh giường chiếu của mình và Cường trước mặt toàn bộ học sinh và thầy cô giáo, nhưng lại sợ hãi việc bị gọi là “kẻ thứ ba” tại khu phố một cách khó hiểu. Lối dựng phim non tay càng khiến Chồng người ta bị rời rạc và rối rắm mỗi khi chuyển cảnh giữa hai mốc thời gian.
Bộ phim thiếu đi sự kịch tính cần thiết. Những mảng miếng hài cũ kỹ được thêm thắt ở các phân cảnh quan trọng đều không mang lại hiệu quả. Kết phim ít nhiều gây bất ngờ, nhưng thực chất lại phá hỏng toàn bộ nội dung xây dựng trước đó.
Yếu tố lồng tiếng là một điểm trừ khác dành cho bộ phim khi tình trạng nhép miệng một đằng, thoại một nẻo thường xuyên xảy ra. Khâu trang điểm cũng chưa đủ tốt khi Cường và Trúc trông chẳng khác gì đôi bạn bằng tuổi với cậu con trai Hải.
Diễn xuất nhạt nhòa
Không chỉ nội dung, phần diễn xuất của Chồng người ta cũng là điểm gây tiếc nuối. Phim sở hữu dàn diễn viên có ngoại hình sáng như Hữu Tài, Trịnh Xuân Nhản hay Yaya Trương Nhi. Đạo diễn Nguyễn Hữu Tiến lồng ghép một số phân đoạn khoe da thịt nóng bỏng, nhưng chúng gây phản cảm nhiều hơn là cuốn hút.
Sau Lô tô (2017), Trịnh Xuân Nhản chưa có nhiều tiến bộ trong diễn xuất. Vai Cường rõ ràng là chiếc áo quá khổ với một diễn viên trẻ khi đây là người đàn ông luôn phải đấu tranh giữa cuộc sống cùng vợ con với mối tình trong quá khứ. Biểu cảm của chàng trai sinh năm 1994 lộ rõ sự gượng gạo trong nhiều phân cảnh.
Đa số diễn viên trong phim không để lại nhiều ấn tượng.
Yaya Trương Nhi cũng rơi vào tình trạng tương tự khi cô thường được biết đến như một cái tên thiên về sự gợi cảm hơn là thể hiện nội tâm nhân vật. Thanh Trúc có một vai diễn dưới sức và quá đỗi nhạt nhòa. Người làm tốt nhất có lẽ là Trần Ngọc Vàng khi anh bộc lộ được những suy nghĩ của nhân vật trước cú sốc quá lớn.
Nhìn chung, Chồng người ta là một bộ phim có ý tưởng. Song, cách triển khai non tay của đạo diễn Nguyễn Hữu Tiến rốt cuộc đã đẩy tác phẩm đi vào ngõ cụt.
Theo Zing