Các chuyên gia bàn luận về thị trường điện ảnh Việt Nam hiện nay trong khuôn khổ Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng. Liệu có công thức nào cho các dự án để đạt mốc trăm tỷ khi ra rạp?
Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng hiện đang diễn ra quy tụ nhiều chuyên gia, đạo diễn và diễn viên uy tín của màn ảnh Việt. Chia sẻ với chúng tôi, đạo diễn Võ Thanh Hòa – nhà làm phim từng sở hữu nhiều dự án trăm tỷ như Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy, Chị Mười Ba: 3 Ngày Sinh Tử – nhận xét phòng vé trong nước đang trong giai đoạn khởi sắc: “2023 là năm thành công ngoài mong đợi với các phim thương mại Việt Nam. Đầu năm, chúng ta có Nhà Bà Nữ phá kỷ lục về doanh thu của phòng vé Việt. Công chiếu cùng thời điểm là Chị Chị Em Em 2 cũng trên một trăm tỷ. Sau đó, các phim như Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy, Lật Mặt 6 đạt thành tích tương tự”.
Nhà Bà Nữ phá kỷ lục doanh thu nội địa hồi đầu năm.
Nhà làm phim sinh năm 1989 nói thêm: “Đây là năm hiếm hoi, tính đến hết quý hai, các dự án điện ảnh Việt có số lượng vé cao hơn các phim quốc tế. Thường thường, phim của chúng ta chỉ chiếm không đến 30% thị phần rạp. Trong khi năm nay, con số đó đang là trên 50%. Đó là một tín hiệu rất khả quan cho thị trường. Hy vọng các tác phẩm từ giờ đến cuối năm vẫn giữ được phong độ. Nếu thành hiện thực sẽ rất tốt cho đà tăng trưởng của phòng vé Việt”.
Các nhà sản xuất trong nước dường như đang làm rất tốt trong việc thấu hiểu thị hiếu của khán giả. Tuy nhiên, nếu nói về công thức làm phim Việt trăm tỷ, Võ Thanh Hòa cho rằng khái niệm này không tồn tại nhưng vẫn có một số yếu tố quyết định thành bại của tác phẩm khi ra rạp. “Nếu có thì làm phim dễ ăn quá. Tuy nhiên, bất kỳ tác phẩm nào ra rạp thì điều quan trọng nhất là cần hướng đến cảm xúc của khán giả. Phim hay thì cảm xúc nhiều. Dở sẽ ít hơn. Phim hay dở thì đều phải hướng đến yếu tố đó. Hài thì người ta phải cười, kinh dị thì người ta phải sợ. Phim hành động thì phải khiến adrenaline tăng. Cần đặt mục tiêu cụ thể, không được mông lung để khi làm chúng ta có sản phẩm tốt. Tôi thấy hiện có một số phim bị hướng đến nhiều mục tiêu quá, dẫn đến không đạt được loại cảm xúc nào hết. Tất nhiên, không ai đổ rất nhiều tiền và nghĩ tác phẩm của mình dở hết”, anh cho hay.
Đạo diễn trăm tỷ Võ Thanh Hòa.
NSƯT Đỗ Đức Thịnh – người từng tham gia nhiều dự án trăm tỷ ở cả vai trò đạo diễn, nhà sản xuất hay diễn viên – đưa ra nhận xét cá nhân về thị trường hiện tại: “Các nhà làm phim hay nhòm ngó xem dự án nào thắng hay thua. Rồi họ chọn các đề tài có khả năng cao bán được nhiều vé. Bản thân tôi trước đây cũng vậy, từ thời Ma Dai hay Trạng Quỳnh, Siêu Sao Siêu Ngố. Hai năm nay, tôi không có phim. Tôi thấy mình bắt đầu có nhu cầu làm những tác ph ẩm thực sự muốn làm. Tất nhiên, tôi không mơ mộng mà bỏ qua yếu tố thị trường. Nhưng bản thân thấy phải trả lời được câu hỏi tại sao lại làm dự án này. Các nhà làm phim thương mại luôn sẽ có phim thắng, phim thua. Nhưng mọi người đều nên làm một cách đàng hoàng, tử tế”.
NSƯT Đỗ Đức Thịnh từng đạo diễn Siêu Sao Siêu Ngố (kiếm khoảng 110 tỷ) và Trạng Quỳnh (khoảng 100 tỷ).
Một số khán giả cảm thấy các tác phẩm Việt hiện có phần đơn điệu, không đa dạng, Anh Đức Thịnh cho rằng lý do chính vì làng điện ảnh hiện vẫn còn ít người làm. “Càng nhiều thể loại, câu chuyện sẽ chứng minh được thị trường càng phát triển. Thời điểm này, tôi ủng hộ những phim xứng đáng”. Tuy nhiên, theo anh, thị trường trong nước hàng năm vẫn cho ra mắt những tác phẩm có những đề tài mang tính văn hóa sâu sắc hơn dù chưa nhiều, một ví dụ điển hình là Đất Rừng Phương Nam dự kiến ra rạp vào cuối năm.
Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất 2023 (DANAFF I) do UBND TP. Đà Nẵng chỉ đạo, Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao TP. Đà Nẵng cùng các sở, ngành, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước thực hiện. Sự kiện lựa chọn và vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, giàu giá trị nhân văn, có khám phá mới mẻ, nghệ thuật thể hiện độc đáo; khích lệ những tài năng mới của điện ảnh Việt Nam và khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Đồng thời, qua đó giới thiệu rộng rãi đến công chúng những tác phẩm điện ảnh mới, có giá trị cao về nội dung và nghệ thuật của các nền điện ảnh châu Á, Việt Nam và các bộ phim chọn lọc của điện ảnh thế giới.
Ngoài lựa chọn và vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng còn tổ chức nhiều hoạt động bên lề, gồm các workshop hay hội thảo về chuyên môn để các nhà làm phim, diễn viên trao đổi, trau dồi nghề nghiệp.
Theo Tổ Quốc