Bộ phim của Hoàng Tuấn Cường tái chiếu sau khi rút rạp vào dịp Tết Nguyên đán 2024. Tổng doanh thu hiện tại là hơn 2 tỷ đồng.
Trong những ngày cuối tháng 3, Sáng đèn chính thức trở lại sau khi đột ngột rút rạp vào dịp Tết Nguyên đán.
Tác phẩm được trân trọng khi nỗ lực tái hiện thời kỳ đáng nhớ của cải lương. Song Sáng đèn không thành công về mặt doanh thu. Theo thống kê từ Box Office Vietnam (đơn vị thống kê phòng vé độc lập), tính đến chiều 26/3, tác phẩm thu về hơn 2,3 tỷ đồng, với số lượng suất chiếu trung bình mỗi ngày khoảng 490. Điều này không nằm ngoài dự đoán của giới quan sát.
‘Sáng đèn’ giữa vòng vây bom tấn
Sáng đèn là trường hợp hy hữu của điện ảnh Việt khi là một trong hai dự án đột ngột rút khỏi rạp khi đã chiếu được hai ngày vào dịp Tết Nguyên đán 2024. Thời điểm đó, dự án phải cạnh tranh với Mai của Trấn Thành và Gặp lại chị bầu của Nhất Trung trên đường đua phim Tết.
Số lượng suất chiếu ít ỏi, doanh thu thấp (664 triệu đồng, sau hai ngày chiếu chính thức) là nguyên nhân khiến ê-kíp quyết định đưa đứa con tinh thần trở lại vào ngày 22/3.
Tuy nhiên, Sáng đèn tiếp tục đối mặt với những chướng ngại khác. Lần này, không phải đối thủ đồng hương, bộ phim của Hoàng Tuấn Cường bị bao vây bởi loạt bom tấn đến từ Hollywood và Hàn Quốc.
Bộ phim Sáng đèn có doanh thu thấp khi tái chiếu. Ảnh: ĐPCC.
Khi Dune 2 vừa giảm nhiệt, ngay lập tức Kung Fu Panda 4, Exhuma: Quật mộ trùng ma đổ bộ và chiếm lĩnh phòng vé. Hiện hai phim nói trên đã vượt qua cột mốc 100 tỷ đồng tại rạp Việt.
Trong đó, Exhuma: Quật mộ trùng ma tạo ra một cơn sốt nhỏ, thu hút sự quan tâm, bàn luận của người yêu phim trên các nền tảng mạng xã hội. Ngoài Dune 2, Kung Fu Panda 4, Exhuma: Quật mộ trùng ma, rạp Việt trong tháng 3 sôi động với loạt phim có đề tài, thể loại đa dạng: Người chết trở về (Ha Jun Won); Muôn vị nhân gian (Trần Anh Hùng); Đền mạng (Ekachai Sriwichai)…
Sắp tới, phòng vé nội địa còn chứng kiến sự đổ bộ của loạt tác phẩm đến từ Hollywood và Việt Nam, gần nhất là bom tấn Godzilla x Kong: The New Empire (29/3); Quỷ thuật (29/3), tiếp đó là Móng vuốt (5/4) và B4S – Trước giờ “yêu” (12/4)…
Tuy nhiên, ngoài thời điểm phát hành không thuận lợi, thất bại về doanh thu của Sáng đèn còn được giải thích từ điểm yếu kịch bản cũng như hạn chế trong khâu dàn cảnh và quay dựng.
Thành công lớn nhất của tác phẩm có lẽ là nỗ lực tri ân, tôn vinh bộ môn nghệ thuật cải lương. Diễn xuất của các nghệ sĩ gạo cội như NSND Hồng Vân, NSƯT Hữu Châu cũng mang lại cảm xúc, hoài niệm cho khán giả, đặc biệt là những người yêu sân khấu, cải lương.
Đạo diễn ‘buồn khi phim có doanh thu thấp’
Trong lần tái chiếu, đạo diễn Hoàng Tuấn Cường và ê-kíp dành nhiều kỳ vọng cho tác phẩm. Nhà sản xuất cũng thay đổi một số nội dung trong khâu truyền thông, marketing với nỗ lực nâng cao doanh thu cho Sáng đèn.
Song sau 4 ngày, tác phẩm chỉ thu hơn 1 tỷ đồng. Nếu tính cả thời điểm phát hành vào dịp Tết, tổng cộng bộ phim đạt hơn 2 tỷ đồng.
Trước thực tế này, Hoàng Tuấn Cường cho biết anh buồn vì phim có doanh thu thấp. “Khi bắt tay vào làm một tác phẩm, tôi hy vọng được sự đón nhận rộng rãi của khán giả. Tuy nhiên, phim ra rạp là nằm ngoài tầm kiểm soát của ê-kíp và được quyết định bởi công chúng. Tôi sẽ tiếp tục theo dõi sự đón nhận của khán giả để xem bản thân có những thiếu sót gì nhằm khắc phục, điều chỉnh trong các dự án sau”, nam đạo diễn chia sẻ.
Hoàng Tuấn Cường không tiết lộ mức đầu tư cho Sáng đèn. Song đạo diễn nói số tiền bỏ ra để thực hiện tác phẩm này lớn hơn so với các dự án trước đó của anh.
Ngoài ra, khi công chiếu lần hai, nhà sản xuất phải tốn chi phí lớn trong khâu marketing. Với tốc độ tăng trưởng doanh thu như hiện tại, nhiều khả năng, Sáng đèn đối diện nguy cơ lỗ nặng.
“Tôi cũng theo dõi thị trường phim và biết dịp này, nhiều bom tấn nước ngoài ra rạp Việt. Song thị hiếu khán giả vẫn là điều khó đoán. Từ trước đến nay, quan điểm làm phim của tôi là thực hiện những đề tài mà chưa ai làm. Sáng đèn cũng là tác phẩm khai thác đề tài văn hóa truyền thống Việt, khá nhẹ nhàng, có cả nét hài, tình cảm, vẫn mong được khán giả yêu mến”, đạo diễn Hoàng Tuấn Cường chia sẻ.
Sáng đèn nỗ lực tôn vinh bộ môn cải lương nhưng kịch bản còn nhiều hạn chế.
Anh cũng gửi lời cảm ơn tới dàn diễn viên trong phim. Hoàng Tuấn Cường kể bộ phim quay mất nhiều thời gian, trong điều kiện khó khăn.
“Các diễn viên trong phim bỏ nhiều thời gian, để tập các vở tuồng. Khi đi quay, điều kiện cũng khó khăn. Một số cảnh quay diễn ra tới sáng ảnh hưởng đến sức khỏe của dàn diễn viên, nhất là các nghệ sĩ lớn tuổi. Song các diễn viên đều cố gắng và không ai than vãn. Dàn diễn viên đều tròn vai. Với tôi, vậy là đủ rồi”, nam đạo diễn nói.
Trước câu hỏi về điểm yếu kịch bản, câu chuyện lê thê khiến Sáng đèn giảm sức hút, Hoàng Tuấn Cường nói bộ phim khai thác đề tài cải lương nên phải đề cao tính chân thật. Anh đón nhận những phản hồi từ người xem song sự khen, chê của khán giả đều là cảm tính.
“Tất nhiên, khi xem phim cũng có người khen, kẻ chê. Cũng nhiều khán giả xem Sáng đèn, dành lời khen ngợi. Là đạo diễn, tôi không thể nào chiều lòng hết được”, anh kết luận.
Theo ZNews