“ Jurassic World: Dominion” dùng khủng long làm phép ẩn dụ việc con người săn bắn và hành hạ động vật quý hiếm, thách thức mẹ thiên nhiên.
Jurassic World: Dominion là phần kết của loạt Jursassic World – ba phim điện ảnh đóng vai trò tái khởi động thương hiệu Jurassic Park ( Công viên kỷ Jura).
Theo đúng motif tri ân của các tượng đài điện ảnh Mỹ như Star Wars hay The Terminator, phim mới có sự góp mặt của những nhân vật cũ, cũng như giải quyết một số tình tiết còn dở dang trong tác phẩm gốc.
Phim mới có sự góp mặt của hai thế hệ diễn viên.
Khi con người sống cùng khủng long
Cuối Jurassic World: Fallen Kingdom, hình ảnh loài khủng long tràn ra ngoài thiên nhiên những tưởng báo hiệu ngày tàn của nhân loại. Phần phim mới có bước rẽ bất ngờ, khi con người hiện đại đủ thiết bị để khắc chế các sinh vật cổ đại. Lúc này, khủng long trở thành món hàng bị bọn buôn lậu và những công ty nghiên cứu sinh học săn đuổi.
Phim sở hữu hai tuyến truyện song song. Một mặt, vợ chồng Owen Grady (Chris Pratt đóng) và Claire Dearing (Bryce Dallas Howard) phải nhờ cậy nữ phi công Kayla (DeWanda Wise) nhằm truy lùng những kẻ bắt cóc con gái nuôi của họ – Maisie (Isabella Serman). Cô bé mang trong mình bộ gene quý, đóng vai trò là cầu nối giữa loài người và khủng long, nên bị thế lực có dã tâm thèm khát.
Cùng lúc, Alan Grant (Sam Neill), Ellie Sattler (Laura Dern) và Ian Malcom (Jeff Goldblum) – bộ ba vai chính của Jurassic Park – phải đột nhập vào tập đoàn công nghệ di truyền Biosyn, vì nghi ngờ đây là nơi tạo ra thảm hoạ châu chấu khổng lồ nhằm kiểm soát độc quyền nguồn lương thực toàn cầu.
Jurassic World: Dominion dùng kỹ xảo vi tính chỉn chu để khắc họa một hệ sinh thái nơi voi, đà điểu… chạy song hành với “tổ tiên” bò sát của mình, tạo độ tin cậy nhất định về mặt hình ảnh.
Ê-kíp cài cắm nhiều đại cảnh thiên nhiên hùng vỹ như vùng núi tuyết Sierra Nevada – California, làng cổ Mellieha ở Malta, hai phim trường lớn The Bridge (Canada) và Pinewood (nước Anh)… để nịnh mắt người xem, đồng thời nhấn mạnh tính vĩ mô trong khâu sản xuất.
Trong hệ sinh thái mới, sự xuất hiện của các loài dã thú khổng lồ dẫn đến nhiều biến đổi trong chuỗi thức ăn. Phía khủng long ăn cỏ chọn cách sống ôn hòa với những hậu duệ nhỏ bé, còn nhóm khủng long ăn thịt cắn xé nhau giành lãnh địa.
Cuộc chiến không hồi kết giành vị trí “chúa tể” của Giganotosaurus và T-Rex, với con người nhỏ bé lẩn trốn dưới chân chúng, mang đến nhiều phân cảnh hành động kịch tính.
Phim giữ phong độ về mặt hình ảnh.
Industrial Light & Magic tiếp tục là nhà thầu cho khâu hiệu ứng hình ảnh, giúp phim mới giữ vững phong độ về phần nhìn khi so sánh với các tác phẩm tiền nhiệm.
Trường đoạn Owen “chạy đua” với hai khủng long Velociraptor giữa đường phố Malta cũng được khán giả khen ngợi.
Đại cảnh khi nhóm của Owen thâm nhập “chợ đen” lại phê phán sự tàn nhẫn, thờ ơ của con người với thiên nhiên. Dẫu biết khủng long là sản phẩm lai tạo từ phòng thí nghiệm nên không có khả năng sinh sản, bọn buôn lậu vẫn xem chúng như thú vui, tùy ý giết chóc, thậm chí còn ăn thịt.
Đạo diễn Colin Trevorrow cố ý dùng sinh vật hư cấu làm phép ẩn dụ cho nạn săn bắn, khai thác bừa bãi đến từ các nhóm buôn lậu, những tập đoàn thương mại bất chấp đạo đức ngoài đời.
Phần phim tri ân chưa trọn vẹn
Từ trước khi ra mắt, sự xuất hiện của bộ ba Sam Neill, Laura Dern và Jeff Goldblum trong các trích đoạn quảng bá phim là lý do chính thôi thúc các fan loạt phim gốc ra rạp, bởi trên thực tế thương hiệu Jurassic World không được đánh giá cao về mặt kịch bản.
Tuy nhiên, hai tuyến truyện rời rạc, chỉ giao thoa ở nửa cuối phim dễ khiến người xem hụt hẫng. Tạo hình Alan Grant lúc về già gợi nhắc đến nhà thám hiểm đại tài Indiana Jones trong loạt Indiana Jones, song nhân vật chưa tạo được điểm nhấn do diễn xuất mệt mỏi, hơi “kịch” của Sam Neill.
Laura Dern xuất hiện đúng nghĩa “khách mời”, khi vai của cô không đóng góp nhiều cho câu chuyện ngoài việc “recap” các tình tiết của phần phim gốc. Chuyện tình “nở muộn” giữa Alan và Ellie cũng trở nên khiên cưỡng, có phần sến và lạc tông so với mạch phim căng thẳng.
Bộ ba huyền thoại hội ngộ nhưng không “làm nên chuyện”.
Với nét diễn sassy (gợi cảm) đã trở thành thương hiệu, Jeff Goldblum là điểm sáng duy nhất trong nhóm “tiền bối”. Nhân vật của ông vẫn sở hữu những câu thoại mỉa mai sâu cay, cùng phong thái lập dị, tuy nhiên việc mất đi nhiều đất diễn khiến tài tử gạo cội không có cơ hội phát huy sở trường.
Hai nhân vật phản diện của loạt phim gốc là Lewis Dodgson (Campbell Scott) và Henry Wu (BD Wong) trở lại, song bị khai thác hời hợt. Scott không thể hiện được độ nham hiểm của vị chủ tịch tập đoàn tham vọng, nhiều phân cảnh lại có động thái ù lì, lúng túng. Nhân vật của ông chỉ gây chú ý khi có tạo hình giống Tim Cook – Giám đốc điều hành Apple.
Henry Wu vốn là nhà khoa học vô đạo đức trong phần trước, thì nay bỗng hồi tâm và muốn chuộc lỗi mà không rõ nguyên nhân. Việc vai của BD Wong được “tẩy trắng” cũng khiến nam diễn viên gốc Á khó tìm được sự đa dạng trong lối diễn.
Động cơ của tuyến ác nhân phi logic, gây khó hiểu. Họ tạo ra đại dịch châu chấu để kiểm soát thị trường, song không có biện pháp hiệu quả để ngăn chặn. Tập đoàn Biosyn là thế lực có máu mặt, nhưng an ninh lại lỏng lẻo, giúp phía chính diện đột nhập dễ dàng.
Kịch bản dành cho tuyến nhân vật mới cũng nhiều lỗ hổng. Câu chuyện về cô bé nhân tạo Maisie được cài cắm từ Jurassic World: Kingdom Fallen bị giải quyết chóng vánh. Diễn viên Isabella Sermon gây khó hiểu vẫn giữ giọng Anh, trong khi vai của cô ở với cha mẹ người Mỹ hơn 4 năm. Hành trình tìm kiếm tự do của cô bé cũng bị lãng quên ở hồi sau tác phẩm.
Đồng thời, vai của Chris Pratt và Bryce Dallas Howard không có sự phát triển về mặt tâm lý, trung thành với hình tượng “anh hùng kiểu mẫu” dù trải qua nhiều biến cố. Dallas Howard còn bị thụ động trong diễn xuất khi bị đẩy xuống vai trò hậu phương, không còn xông xáo trong các cuộc phiêu lưu như hai phần đầu.
Các nhân vật mới chưa đủ hấp dẫn.
Nhân vật mới Kayla có cá tính mạnh, phóng khoáng, nhiều khả năng được phía sản xuất khai thác thêm ở những phần phim sau.
Xét về tính hoài niệm, Jurassic World: Dominion làm tốt vai trò của mình. Kỹ xảo đẹp giúp phim đảm bảo vị trí của một bom tấn giải trí ra rạp dịp hè, song kịch bản lê thê, lười biếng lại là lý do kéo phim xuống.
Trailer Jurassic World: Dominion
Theo Zing